Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

5 hiểu lầm tai hại về mì chính

5 hiểu lầm tai hại về mì chính


Nhiều gia đình đã ngừng sử dụng mì chính (bột ngọt) vì cho rằng nó gây ung thư. Tuy nhiên, điều đó không hẳn đã đúng.


Mì chính được phát minh vào năm 1908, trải qua hơn 100 năm, nó đã trở thành gia vị phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày và được sử dụng tại hơn 130 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, có nhiều thông tin trái chiều khiến nhiều người vẫn còn dè dặt khi dùng mì chính.

Có rất nhiều người đã "chụp mũ" cho mì chính những "tội danh" vô cùng "khủng" như gây ung thư... Chính vì vậy, mì chính không còn được trọng dụng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể dùng mì chính để nấu ăn nếu sử dụng nó đúng cách. Với những thông tin dưới đây, hi vọng bạn có cái nhìn đúng hơn về loại gia vị này:

Mì chính ảnh hưởng xấu đến sức khỏe? Theo kết quả nghiên cứu trong nhiều năm của các tổ chức y tế và sức khỏe trên thế giới như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa kỳ (FDA), Ủy ban khoa học về thực phẩm của Cộng đồng chung Châu Âu (EC/SCF), mì chính an toàn khi sử dụng dưới dạng gia vị trong chế biến món ăn. Hơn nữa, tại Việt Nam, mì chính cũng được xếp vào danh mục các chất phụ gia được phép dùng trong chế biến thực phẩm của Bộ Y Tế.


5 hiểu lầm tai hại về mì chính
5 hiểu lầm tai hại về mì chính
Không được dùng mì chính để nấu thức ăn cho trẻ em?

Ủy ban các chuyên gia về phụ gia thực phẩm của Tổ chức Y tế Thế giới và Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc (JECFA) đã kết luận: “Quá trình chuyển hóa mì chính trong cơ thể trẻ em, người lớn là như nhau và không có nguy cơ nào trên trẻ cả”.
Ngoài ra, các nghiên cứu ở trẻ giai đoạn bào thai đến khi ngừng bú mẹ cho thấy mì chính không ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.
Mì chính có thể gây hại khi nấu ở nhiệt độ cao?

Nhiệt độ nấu các món ăn như canh, súp là từ 130-135 độ C, các món rán từ 175-199 độ C, một vài món có thể cao hơn, nhưng không quá 260 độ C. Trong khoảng nhiệt độ này, các nhà nghiên cứu cho thấy mì chính không bị biến đổi thành những chất không tốt cho sức khỏe.
Khi nhiệt độ trên 300 độ C, mì chính mới bị biến đổi thành chất gây hại. Tuy nhiên, ở nhiệt độ này không riêng gì mì chính mà những chất như đạm, đường…cũng bị cháy và biến đổi thành chất độc hại.

Mì chính là thành phần dinh dưỡng?

Mì chính là một loại gia vị nên chỉ có vai trò làm tăng thêm vị ngon cho món ăn chứ không cung cấp chất dinh dưỡng. Các thành phần dinh dưỡng cần cho cơ thể như đạm, đường, béo, vitamin, khoáng chất…được cung cấp từ các loại thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, rau, củ hay quả.

5 hiểu lầm tai hại về mì chính
5 hiểu lầm tai hại về mì chính
Mì chính là tác nhân gây dị ứng, khó chịu?
Nhiều phụ nữ lo rằng mì chính là tác nhân gây ra các triệu chứng khó chịu như mệt mỏi, khó thở, mỏi gáy sau khi họ dùng các món ăn có nêm loại gia vị này. Tuy nhiên, khi được kiểm chứng bằng những nghiên cứu khoa học chính xác trên người, mì chính được kết luận không phải là nguyên nhân liên quan đến những vấn đề sức khỏe kể trên. Bên cạnh đó, theo Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm Quốc tế (Codex), mì chính không nằm trong danh sách những thành phần thực phẩm gây ra tình trạng dị ứng.

Theo webphunu.com.vn

Logo cửa lưới chống muỗi akado
ĐT: 0935 98 60 68
Email: sale@akado.vn
Địa chỉ: 159 Nguyễn Tri Phương, TP Đà Nẵng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét