Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Ăn tối không đúng cách khiến vi trùng hoạt động mạnh mẽ

Ăn tối không đúng cách khiến vi trùng hoạt động mạnh mẽ

Bữa ăn tối hay bữa tối, bữa chiều, bữa cơm chiều là một trong ba bữa ăn chính diễn ra vào thời điểm cuối giờ chiều, ở Việt Nam, bữa ăn tối diễn ra trong khoảng 17 giờ chiều đến khoảng 20 giờ tối đây là thời gian mà con người hết giờ lao động và dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi, gia đình.

Bữa tối là thời gian cả gia đình quây quần, cùng ăn cơm vui vẻ cho nên thường chuẩn bị những món ăn ngon nhất cho bữa tối. Các nhà khoa học đã kết luận rằng một bữa ăn tối quá muộn và quá nhiều chất dinh dưỡng là nguyên nhân chính làm cho các vi trùng hoạt động mạnh mẽ.


Nhiều lời khuyên cho rằng nên ăn tối tại gia đình, không được nhịn ăn tối nhưng cũng không ăn quá no vì ăn quá nhiều vào bữa tối sẽ gây nên áp lực cho hệ tiêu hóa cũng như hệ thần kinh, từ đó gây nên hiện tượng mất ngủ, lâu ngày có thể làm chức năng hoạt động của hệ thần kinh suy giảm. Nên ăn no ở mức độ vừa phải để không gây quá tải hệ tiêu hóa.


Ăn nhiều rau xanh

 + Không nên ăn nhiều thịt mà hãy tăng cường ăn rau xanh, rau sống và ngũ cốc dạng thô, nguồn vitamin có nguồn gốc từ thực vật này rất tốt cho tim mạch và hệ tiêu hóa cũng như không ăn nhiều đồ ngọt. vì hàm lượng đường sau khi đi vào cơ thể sẽ được phân ra làm hai loại: đường glucose và được cơ thể hấp thụ, chuyển hóa thành năng lượng và chất béo mặt khác, sau khi ăn tối, hoạt động của cơ thể giảm, việc ăn nhiều đồ ngọt vào bữa tối có thể tăng cường tích lũy chất béo trong cơ thể từ đó dễ gây tăng cân.

+ Không ăn quá muộn (Nên ăn tối khoảng từ 4-5 tiếng trước khi ngủ), việc ăn tối quá muộn ngoài khả năng gây tăng cân còn có thể khiến cơ thể có thể gặp bệnh sỏi đường tiết liệu và không ăn cay buổi tối vì do trong ớt chứa capsaicin, có tác dụng kích thích lên đầu lưỡi, sau đó kích thích lên não bộ và hệ thần kinh trung ương khiến cho tim đập nhanh hơn, nhiệt độ cơ thể tăng và gây hưng phấn trong một khoảng thời gian. Đây đều là những nguyên nhân trực tiếp khiến cho giấc ngủ đến muộn hay mất ngủ.

+ Một bữa ăn tối quá muộn và quá nhiều chất dinh dưỡng (ăn uống linh đình ở các bữa tiệc đêm) là nguyên gây ra những cơn ác mộng do áp suất ở dạ dày bị tăng cao. Và sau một giấc ngủ với cái bụng vẫn còn nhiều “dinh dưỡng” như vậy cơ thể bị mệt mỏi và đau đầu. Tình trạng này kéo dài dẫn đến suy nhược thần kinh.

Nếu ăn tối không khoa học, có thể để lại các hậu quả như:
  • Béo phì:
Mỡ thừa 
Vì thông thường, con người không có nhiều hoạt động sau bữa tối. Nếu năng lượng tiêu thụ cao hơn năng lượng đốt cháy thì năng lượng dư thừa sẽ biến thành mỡ dưới sự tổng hợp của tuyến tụy là nguyên nhân dẫn đến béo phì.
  • Tiểu đường:
Đối với tuổi già và trung niên, nếu tiêu thụ quá nhiều trong bữa ăn tối, đặc biệt là thức ăn khó tiêu hóa, thức ăn có chứa nhiều chất béo và protein, thì tức là đặt một áp lực rất lớn cho tuyến tụy và bắt tuyến tụy phải làm việc quá tải và sẽ sớm bị yếu đi, gây ra nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao.
  • Bệnh tim mạch:
Suy tim
Việc ấp thụ quá nhiều năng lượng vào cơ thể trong bữa ăn tối sẽ dẫn đến tỷ lệ cholesterol trong máu tăng và tích tụ trong động mạch và là nguyên nhân chính gây ra xơ cứng động mạch và các bệnh tim mạch khác. Đặc biệt là không ăn quá nhiêu thị, thịt là loại thực phẩm giàu đạm và protein khó tiêu hóa. Ăn nhiều thịt trong bữa tối làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như: tiểu đường, tim mạch, máu nhiễm mỡ.
  • Sỏi niệu đạo:
Một bữa ăn tối quá muộn thường có mối quan hệ chặt chẽ với các sỏi ở niệu đạo.
  • Ung thư dạ dày:
Mọi hoạt động của ruột giảm xuống khi ngủ. Vì vậy, thực phẩm sẽ ở lại trong ruột lâu hơn nếu tiêu thụ quá nhiều. Đây là lý do gây ra các nguy cơ bị khối u đường ruột nếu liên tục ăn tối muộn và ăn nhiều. Cụ thể là thức ăn không kịp tiêu hóa hết trước khi đi ngủ có thể gây nên hiện tượng đầy bụng, tức bụng hoặc đau bụng. Ăn tối quá no có thể làm tăng lượng calo dư thừa trong cơ thể và dễ làm tăng cân hơn. Ngoài ra, lượng protein cơ thể không hấp thụ hết, dưới tác động của các vi khuẩn đường ruột sẽ biến thành các chất độc hại, có thể gây ung thư ruột.
  • Tăng huyết áp:
Ăn tối với nhiều thịt không chỉ làm cho dạ dày và ruột làm việc quá mức mà còn làm cho huyết áp cao, mà huyết áp cao sẽ dễ dàng kích hoạt xơ cứng động mạch và gây ra các biến chứng.
  • Đột quỵ:
Một bữa ăn tối quá muộn cộng với uống rượu là nguyên nhân chính gây sốc, bị trúng phong, đặc biệt là đột quỵ đối với những người có sức khỏe yếu.
Theo giadinhonline.net


Logo cửa lưới chống muỗi akado
Email: huynhchaulam85@gmail.com
                                            Địa chỉ: 197 Nguyễn Công Phương, TP.Quảng Ngãi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét